logo
image

icon-travel-2 บันทึกการเดินทาง … ทริปฮ่องกง … 3วัน 2คืน ตอน วัดแชกุง

บันทึกการเดินทาง … ทริปฮ่องกง … 3วัน 2คืน ตอน วัดแชกุง

ธันวาคม 3, 2019
แชร์ :

บันทึกการเดินทาง … ทริปฮ่องกง … 3วัน 2คืน

กรุงเทพ – ฮ่องกง – ดิสนีแลนด์ – ช้อปปิ้ง …. 17 – 19 ตุลาคม 2558

สวัสดีค่ะ สนุกฮอลิเดย์ พาทัวร์ทริปนี้จะพาทุกท่านไปไหว้เจ้าขอพรเทพแชกุง ที่ฮ่องกง วัดที่ชาวฮ่องกงเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์เป็นอันดับต้นๆของฮ่องกงเลยทีเดียว ท่านใดที่ทำธุรกิจ ห้ามพลาด!! ต้องไปขอพรจากเทพแชกุง สักครั้งในชีวิตนะค่ะ

วัดแชกง (CHE KUNG TEMPLE) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า “วัดกังหันลม” วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งชาวฮ่องกงให้ความเลื่อมใส ศรัทธา ของเทพแชกง ซึ่งเป็นที่ร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของท่านมาอย่างช้านาน

วัดแชกุงหมิว

มีตำนานเล่าว่า มีหมู่บ้านหนึ่งเป็นหมู่บ้านที่ทำมาค้าขาย คนในหมู่บ้านส่วนใหญ่แล้วทำอาชีพค้าขาย ต่อมาได้มีโจรสลัดจะยกกองทัพมาปล้นสะดมหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งกองทัพโจรสลัดนี้ เลืองชื่อในความโหดร้ายเป็นอย่างมาก เมื่อยกทัพไปปล้นที่ใด จะฆ่าคนในหมู่บ้านให้ตายหมดเสียก่อน ค่อยหาเก็บของมีค่าทีหลัง ไม่ยกเว้นแม้แต่คนแก่ ผู้หญิงและเด็ก คนในหมู่บ้านได้ข่าวดังนั้นจึงเกิดความวิตกกังวนเป็นอย่างมาก จึงได้ประชุมกันหาทางที่จะรอดพ้นจากการปล้นสะดมของกองทัพโจรสลัดในครั้งนี้ ด้วยคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพค้าขาย จึงไม่มีทางที่จะไปสู้รบ ปรบมือกับโจรสลัดได้ จะให้อพยพหนีเอาชีวิตรอด ชาวบ้านก็ไม่อยากจะทิ้งบ้าน ทิ้งสมบัติไป จึงได้เขียนจดหมายคำร้องไปขอความช่วยเหลือจากทางการ ให้ยกกองทัพทหารมาช่วย แต่ในสมัยนั้นการสื่อสารไม่สะดวกสบายเหมือนกับสมัยนี้ กว่าจดหมายคำร้องของชาวบ้านจะส่งไปถึงทางการ และกว่าที่กองทัพทหารจะเดินทางมาถึงหมู่บ้านก็คงต้องใช้เวลานาน จึงทำให้ชาวบ้านกลัวว่ากองทัพทหารจะยกทัพมาไม่ทัน บ้างก็อพยพหนีเข้าป่า เพื่อเอาชีวิตรอดด้วย และมีหญิงคนหนึ่งกำลังจะอพยพหนีเช่นกัน เพราะสามีของเธอ ได้ออกเรือสำเภา เพื่อไปค้าขายต่างเมือง ซึ่งแต่ละครั้งก็ใช้เวลาแรมเดือนกว่าจะกลับมา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หญิงคนนี้ตัดสินใจหนีเข้าป่า พร้อมกับพาลูกสาว และหลานชาย หนีไปตายเอาดาบหน้า เธอเลือกที่จะอุ้มหลานชาย และจูงลูกสาว หนีเข้าไปในป่าลึก ในระหว่างทางลูกสาวเธอได้ส่งเสียงร้องไห้ดังลั่นป่า ด้วยความเจ็บที่เดินในป่ารก และในขณะนั้นเธอได้พบกับชายคนหนึ่ง ซึ่งมีรูปร่างตัวสูงใหญ่ แต่งตัวเหมือนนายทหาร ได้เห็นดังนั้นเธอจึงรีบตรงเข้าไปหาทันที และขอความช่วยเหลือ นายทหารท่านนั้นจึงถามว่า “เจ้ามาทำอะไรในป่าลึกเช่นนี้ แล้วทำไมเจ้าถึงไม่อุ้มเด็กผู้หญิง และจูงเด็กผู้ชาย” เพราะโดยธรรมชาติแล้วเด็กผู้ชายจะมีความแข็งแรงกว่าเด็กผู้หญิง เธอจึงตอบไปว่า “ข้าและลูกสาวยอมตายได้ไม่เป็นไร ขอเพียงให้หลานชายมีชีวิตรอด” เนื่องจากคนจีนสมัยก่อนจะชอบมีลูกชายและหลานชายอย่างมาก เพื่อเอาไว้สืบสกุล เธอจึงขอให้นายทหารช่วยเหลือ ให้ยกทัพไปช่วยหมู่บ้านของเธอ ให้รอดพ้นจากการปล้นของโจรสลัดในครั้งนี้ด้วย แต่นายทหารผู้นั้นปฏิเสธ เพราะว่ามีภารกิจที่สำคัญไม่แพ้กันที่ต้องไปทำ แต่ก่อนจากไปนายทหารผู้นั้นได้บอกให้หญิงสาวกลับไปที่หมู่บ้าน แล้วเอากระดาษมาพับเป็นรูปกังหันจีนโบราณ เสียบไว้ที่หน้าบ้าน แล้วเมื่อโจรสลัดยกทัพมาถึงหมู่บ้าน ให้เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ห้ามออกไปไหน หญิงสาวได้ฟังดังนั้นจึงรีบกลับไปยังหมู่บ้าน และกระจายข่าวให้คนในหมู่บ้านทำตาม

วัดแชกุง หรือที่นิยกเรียกกันว่า วัดกังหันลม

ด้วยความที่เชื่อว่าอาจจะเป็นแผนการของนายทหารที่จะยกทัพมาช่วยที่หมู่บ้าน แล้วต่อมาไม่นานกองทัพโจรสลัดก็ได้ยกทัพมาใกล้กับหมู่บ้าน แต่เหมือนมีปาฏิหารย์ เพราะกองทัพโจรสลัดหาทางเข้าหมู่บ้านไม่เจอ พอเวลาผ่านไปหลายวัน ทำให้เสบียงอาหารลดน้อยลง และไม่มีวี่แววที่จะเจอหมู่บ้านนี้ จึงทำให้โจรสลัดคิดว่า หมู่บ้านนี้อาจจะไม่มีอยู่จริง เป็นเพียงคำร่ำลือเท่านั้น จึงได้ยกทัพผ่านไป หลังจากที่ได้รอดพ้นจากการปล้นครั้งนี้ คนในหมู่บ้านก็ได้ให้หญิงสาวผู้นั้น มาบอกถึงลักษณะนายทหารที่เธอได้ไปพบเจอมา ชาวบ้านจึงสันนิษฐานกันว่า น่าจะเป็นองค์แชกุง ที่แปลงกายลงมาช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ เพราะในครั้นที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านแชกง เป็นแม่ทัพปราบศึก ทุกแคว้นเขตแดนแผ่นดินใหญ่ต่างก็ยำเกรงต่อกำลังพลที่กล้าหาญในกองทัพของท่าน ยามที่ออกรบเพื่อต้านข้าศึกศัตรูทุกทิศทาง ทุกๆครั้ง ท่านใช้สัญลักษณ์รูปกังหัน 4 ใบพัด ติดไว้ด้านหน้าขบวนในกองทัพ เหล่าทหารกล้ามีความเชื่อว่าเมื่อพกพาสัญลักษณ์รูปกังหันนี้ไป ณ ที่ใด ๆ กังหันนี้จะช่วยเสริมสิริมงคล นำพาแต่ความโชคดี มีอำนาจเข้มแข็ง เสริมกำลังใจให้แก่กองทัพของท่าน ชื่อเสียงในการนำทัพสู้ศึกของท่าน จึงเป็นตำนานที่ร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ เรื่องของกังหันลมที่พัดพาเอาสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต เชื่อว่าการหมุนกังหันกลับทิศ จะช่วยหมุนชีวิตพลิกผันจากร้ายกลายเป็นดีได้ หลังจากนั้นชาวบ้านจึงได้สร้างวัด และนำไม้มาแกะสลักรูปปั้น ท่านแชกุง ไว้สักการบูชาในวัดนี้ด้วย

ไหว้เทพแชกุง หมุนกังหันนำโชค เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตค่ะ เมื่อ 300 กว่าปีที่แล้วเดิมทีวัดนี้เป็นวัดเล็ก ๆ เป็นวัดที่เก่าแก่และอนุรักษ์โบราณสถาน ซึ่งอยู่ทางด้านหลังของเรือนใหม่ วัดเรือนใหม่สร้างเสร็จในปี 1993 บนเนื้อที่ 50,000 ตารางฟุต ด้านในมีรูปปั้นสูงใหญ่ของท่านแชกงซึ่งเป็นเทพประจำวัดแห่งนี้ ซึ่งทางด้านข้างมีอาวุธรบของทหารแบบโบราณ และมีกังหันอยู่หลายตัว มีกลองด้านละตัว ประชาชนที่เข้าวัดแชกงจะต้องหมุนกังหัน หรือที่เรียกว่า “กังหันนำโชค” เพื่อหมุนแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต และก่อนที่ท่านจะออกจากวัดจะต้องตีกลองให้เสียงดังสนั่นเพื่อความเป็นสิริมงคล

สนุกฮอลิเดย์

ทัวร์ฮ่องกง


บทความที่เกี่ยวข้อง