logo
image

icon-travel-2 12 อันดับปราสาทญี่ปุ่นที่มีคนค้นหามากที่สุด

12 อันดับปราสาทญี่ปุ่นที่มีคนค้นหามากที่สุด

มกราคม 16, 2020
แชร์ :

ที่ท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะไปจังหวัดไหน หลายๆ คนไม่พลาดที่จะเดินทางไปชมความงามของปราสาทประจำเมืองนั้น ๆ ซึ่งปราสาทของแต่ละเมืองก็มีความงามเฉพาะตัวที่แตกแต่งกันไป ซึ่งถ้าหากเราได้ไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นอย่าลืมแวะไปชมสถาปัตย์กรรม ที่งดงามและหน้าหลงไหล ไปกับ ปราสาทญี่ปุ่น

อันดับ 1 ปราสาทฮิเมจิ (姫路城) จังหวัดเฮียวโกะ

เป็นปราสาทญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเมืองฮิเมะจิ จังหวัดเฮียวโงะ เป็นสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งที่เหลือรอดมาจากการทิ้งระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ฮันชิง พ.ศ. 2538 ปราสาทฮิเมะจิได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกและสมบัติประจำชาติญี่ปุ่น ถือว่าเป็น 1 ใน 3 ปราสาทที่งดงามที่สุดในญี่ปุ่น

รูปภาพจาก : city.asago.hyogo.jp/takeda/

อันดับ 2 ปราสาททาเคดะ (竹田城跡) จังหวัดเฮียวโกะ

เป็นหนึ่งในปราสาทชื่อดังของจังหวัดเฮียวโงะ(Hyogo) โดยเฉพาะในช่วงหลังๆมานี้ที่มีสื่อมากมายทำข่าวเกี่ยวกับความสวยงามแปลกตาของปราสาทหลังนี้ แม้ว่าปัจจุบันจะเหลือเพียงแค่เศษซากเท่านั้น โดยได้รับฉายาว่า เป็นปราสาทลอยฟ้า (Castle in the Sky) หรือ มาชู พิกชูแห่งญี่ปุ่น

อันดับ 3 ปราสาทมัตสึโมโต้ (松本城) จังหวัดนากาโนะ

ปราสาทมัตสึโมโต้ ปราสาทอีกาแห่งนากาโนะ เนื่องจากผนังปราสาทมีสีดำ และปีกด้านต่าง ๆ ของปราสาทแผ่กางออกเหมือนปีกนก เป็นตัวอย่างหนึ่งของปราสาทที่สร้างบนพื้นที่ราบ ไม่ใช่บนเนินเขาหรือกลางแม่น้ำ เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียว จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศไปเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

อันดับ 4 ปราสาทเอโดะ (江戸城) โตเกียว

ศูนย์กลางอำนาจของรัฐบาลบาคุฝุของโชกุนตระกูลโทะกุงะวะตลอด 200 กว่าปี จนกระทั่งถึงช่วงการปฏิรูปเมจิ ปราสาทแห่งนี้ก็ตกเป็นของราชสำนักปัจจุบันปราสาทแห่งนี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่แทนของเดิมที่ถูกระเบิดไปช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และได้ย้ายไปตั้งอยู่ที่พระราชวังหลวงจนถึงปัจจุบัน

อันดับ 5 ปราสาทฮิโกเนะ (彦根城) จังหวัดชิกะ

ปราสาทฮิโกเนะ(Hikone Castle) เป็นเพียง 1 ใน 12 ปราสาทแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ซึ่งไม่ถูกทำลายในยุคศักดินา ตัวปราสาทหลักคูเมือง กำแพง บ้านรักษาความปลอดภัย และประตู ยังคงอยู่สภาพเดิมไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากตัวปราสาทแล้วก็ยังมีประตูต่างๆกำแพง สวน และอื่นๆอีกหลายอย่างที่น่าสนใจ

อันดับ 6 ปราสาทโอซาก้า (大阪城) จังหวัดโอซาก้า

ปราสาทโอซาก้า ปราสาทแห่งโชกุน ปราสาทโอซาก้า ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ.2126 โดยโชกุนโทโยะโตมิ ฮิเดโยชิ (Toyotomi Hidayoshi) ที่มีอำนาจทางการเมืองในโอซาก้า ด้วยความร่วมมือจากไดเมียวทั่วประเทศที่เกณฑ์แรงงานหลายหมื่นคนมาก่อสร้างประสาทแห่งนี้

อันดับ 7 ปราสาทอุเอดะ (上田城) จังหวัดนากาโนะ

ปราสาทอุเอดะเป็นที่อยู่ของแม่ทัพในสมัยสงครามกลางเมืองสองพ่อลูก มาซายูกิ ซานาดะ และยูกิมูระเป็นที่รู้จักในฐานะปราสาทที่ทำให้กองทัพใหญ่ของโทคุงาวะต้องล่าถอยกลับไปถึง 2 ครั้ง ระหว่างช่วงเทศกาลซากุระพันต้นปราสาทอุเอดะจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ

อันดับ 8 ปราสาทโกะเรียวคะกุ (五稜郭) ฮอกไกโด

ปราสาทโกะเรียวคะคุ (Goryokaku) ตั้งอยู่ในเมืองฮาโกดาเตะ (Hakodate) เป็นป้อมปราการรูปดาวแห่งเดียวในญี่ปุ่น สร้างขึ้นเพื่อป้องกันการรุกรานของข้าศึกในช่วงสงครามกลางเมืองยุคสมัยเมจิตอนต้น ปัจจุบันได้กลายมาเป็นสวนสาธารณะที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันสวยงามทั้งสี่ฤดูกาล โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิซากุระกว่าพันต้นที่เรียงรายในสวนแห่งนี้จะพร้อมใจกันผลิดอกบานสะพรั่ง เป็นอีกหนึ่งจุดชมความงามของดอกซากุระที่มีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่นโดยที่สามารถชมทัศนียภาพของป้อมปราการในมุมสูงได้จากหอคอยโกะเรียวคะคุ (Goryokaku Tower)

อันดับ 9 ปราสาทคุมาโมโตะ (熊本城) จังหวัดคุมาโมโตะ

ปราสาทคุมาโมโตะ (Kumamoto Castle) เป็นหนึ่งในปราสาทที่น่าประทับใจที่สุดของญี่ปุ่น ได้เริ่มสร้างขึ้นอย่างจริงจังจนเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1601 โดยดำริของ คาโต คิโยมาซะ เจ้าแห่งคูมาโมโตะ เพื่อใช้เป็นป้อมปราการ จนแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1607 พื้นที่อาณาบริเวณของปราสาทยาวประมาณ 9 กิโลเมตร ตัวปราสาทมีป้อมปืน 49 ป้อม ประตูป้อมปืน 18 ประตู และประตูขนาดเล็ก 29 ประตู มีหอคอยสูง 2 หอ ทำให้สามารถมองได้รอบทิศจากมุมสูง หอใหญ่จะสูง 30.3 เมตร หอเล็กสูง 19 เมตร ปราสาทหลังเดิมถูกเพลิงไหม้เสียหายในปี ค.ศ. 1877 ต่อมาได้สร้างใหม่ในปี ค.ศ. 1960

อันดับ 10 ปราสาทนาโกย่า (名古屋城) จังหวัดไอจิ

ปราสาทนาโกย่า (Nagoya Castle) ตั้งอยู่ในเมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ (Aichi) สร้างขึ้นโดยโชกุน โทคุกาวะ อิเอยาสึ เป็นสัญลักษณ์และที่เที่ยวสำคัญของเมืองนาโกย่า บนยอดปราสาทมีรูปสลักปลาหัวเสือทองคำหนึ่งคู่ เรียกว่า “คินชาจิ” เป็นเครื่องรางสำหรับป้องกันอัคคีภัย และยังกล่าวกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจขุนนางศักดินา รูปสลักคินชาจิคู่นี้เคยถูกนำลงไปจัดแสดงในนิทรรศการเอ็กซ์โป 2005 ระหว่างวันที่ 19 มีนาคม ถึงวันที่ 19 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2548 และนำกลับไปไว้บนยอดปราสาทในวันที่ 9 กรกฎาคมในปีเดียวกัน

อันดับ 11 ปราสาทนิโจ (二条城) เมืองเกียวโต  

เป็นปราสาทสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเมืองเคียวโตะ ประเทศญี่ปุ่น ประกอบไปด้วยป้อมปราการที่เรียงตัวเป็นวงแหวนสองชั้น พระราชวังนิโนะมะรุ ซากพระราชวังฮนมะรุ และอาคารอื่นกับสวนอุทยานอีกหลายแห่ง

อันดับ 12 ปราสาทฮิโรซากิ (弘前城) จังหวัดอาโอโมริ

ปราสาทฮิโรซากิ เป็นปราสาทญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่เมืองฮิโรซากิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น สร้างในปี ค.ศ.1611 โดยซามูไรตระกูลสึงารุ ซึ่งเคยปกครองแคว้นฮิโรซากิในอดีต

ทัวร์ญี่ปุ่น


บทความที่เกี่ยวข้อง