logo
image

icon-travel-2 7 สถานที่ท่องเที่ยว ซัวเถา ที่คุณไม่ควรพลาด!

7 สถานที่ท่องเที่ยว ซัวเถา ที่คุณไม่ควรพลาด!

ตุลาคม 4, 2024
แชร์ :

7 สถานที่ท่องเที่ยว ซัวเถา ที่คุณไม่ควรพลาด!

7 สถานที่ท่องเที่ยว ซัวเถา
7 สถานที่ท่องเที่ยว ซัวเถา

ซัวเถา เมืองแห่งวัฒนธรรมจีนแต้จิ๋วที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และเรื่องราวอันยาวนาน เชิญคุณมาสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษกับ 7 สถานที่ท่องเที่ยวที่เราคัดสรรมาให้คุณโดยเฉพาะ

1. ไฮตังม่า (Haitang Ma) ศาลเจ้าแม่ทับทิม

ไฮตังม่า (Haitang Ma) ศาลเจ้าแม่ทับทิม
ไฮตังม่า (Haitang Ma) ศาลเจ้าแม่ทับทิม

มาขอพรจากเจ้าแม่ทับทิม ณ ศาลเจ้าที่สำคัญของชาวซัวเถา พร้อมชมวิวทะเลสวยๆ โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน ไฮตังม่า หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ม่าจ้อโป๋ (媽祖婆) เป็นเทพธิดาแห่งท้องทะเลที่ชาวจีนโดยเฉพาะชาวฮกเกี้ยนและแต้จิ๋วให้ความเคารพนับถืออย่างสูง มาจ้อโป๋เป็นที่รู้จักในฐานะผู้พิทักษ์เหล่าชาวเรือและผู้ที่เดินทางข้ามทะเล เชื่อกันว่าท่านสามารถปกป้องคุ้มครองให้พ้นจากภัยอันตรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนทะเล

2. สะพานเซียงจื่อ (Xiangzi Bridge)

สะพานเซียงจื่อ (Xiangzi Bridge)
สะพานเซียงจื่อ (Xiangzi Bridge)

สะพานเซียงจื่อ หรือที่รู้จักกันในชื่อ สะพานกว่างจี้ เป็นหนึ่งในสะพานโบราณที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงมากที่สุดของจีน ตั้งอยู่ที่เมืองแต้จิ๋ว ใกล้กับเมืองซัวเถา สะพานแห่งนี้มีความยาวกว่า 500 เมตร และมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะส่วนกลางของสะพานที่สามารถเปิด-ปิดได้เพื่อให้เรือแล่นผ่าน

3. เมืองหย่งติ้ง (Yongding Tulou)

เมืองหย่งติ้ง (Yongding Tulou)
เมืองหย่งติ้ง (Yongding Tulou)

เมืองหย่งติ้ง (Yongding Tulou) เป็นหนึ่งในมรดกโลกที่น่าสนใจที่สุดของจีน ตั้งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยน (Fujian) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของ บ้านดินรูปวงแหวน หรือที่เรียกว่า ถู่โหลว (Tulou) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บ้านดินเหล่านี้สร้างขึ้นโดยชาวฮากกา ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์

4. วัดไคหยวน (Kaiyuan Temple)

วัดไคหยวน (Kaiyuan Temple)
วัดไคหยวน (Kaiyuan Temple)

วัดไคหยวน เป็นวัดพุทธที่มีชื่อเสียงและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคแต้จิ๋ว วัดแห่งนี้โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและบรรยากาศอันเงียบสงบ ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

5. สุสานพระเจ้าตากสินมหาราช

สุสานพระเจ้าตากสินมหาราช
สุสานพระเจ้าตากสินมหาราช

สุสานพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่ที่เมืองเฉิงไห่ (Chenghai) จังหวัดซัวเถา (Shantou) ประเทศจีน เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสำหรับทั้งไทยและจีน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่เชื่อมโยงกับพระองค์ท่าน ซึ่งเป็นกษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชของไทย
ประวัติความเป็นมา

  • การสร้างสุสาน: หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสวรรคต ข้าราชบริพารชาวจีนได้นำฉลองพระองค์และพระมาลาของพระองค์กลับมายังบ้านเกิดที่เมืองเฉิงไห่ และสร้างสุสานขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระองค์
  • ความเชื่อมโยงกับไทย: สุสานแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีน และเป็นที่เคารพสักการะของคนไทยที่เดินทางมาเยือน
  • การบูรณะ: สุสานแห่งนี้ได้รับการบูรณะหลายครั้ง โดยเฉพาะในปี ค.ศ. 2015 ได้มีการบูรณะครั้งใหญ่ด้วยงบประมาณจากกลุ่มนักธุรกิจชาวไทย

6. เฮียงบู้ซัว (เจ้าพ่อเสือ)

เฮียงบู้ซัว (เจ้าพ่อเสือ)
เฮียงบู้ซัว (เจ้าพ่อเสือ)

เฮียงบู้ซัว หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม เจ้าพ่อเสือ เป็นเทพเจ้าที่ชาวจีนแต้จิ๋วให้ความเคารพนับถืออย่างสูง ศาลเจ้าเฮียงบู้ซัวตั้งอยู่ที่เมืองซัวเถา ประเทศจีน และเป็นต้นกำเนิดของศาลเจ้าพ่อเสือที่เราพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย

7. ไต่ฮงกง (ปอเต็กตึ๊ง)

ไต่ฮงกง (ปอเต็กตึ๊ง)
ไต่ฮงกง (ปอเต็กตึ๊ง)

เยี่ยมชมศาลเจ้าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเป็นต้นกำเนิดของปอเต็กตึ๊งในไทย
ไต้ฮงกง หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม หลวงปู่ไต้ฮง เป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ชาวจีนแต้จิ๋ว ท่านเป็นที่เคารพนับถือในฐานะนักบุญผู้เปี่ยมด้วยเมตตาและการกุศล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการช่วยเหลือผู้ยากไร้และศพไร้ญาติ
ประวัติของไต้ฮงกง

  • ชีวิตในวัยเด็ก: ท่านเกิดในครอบครัวมั่งคั่งและได้รับการศึกษาอย่างดี แต่เมื่ออายุ 54 ปี ท่านได้ตัดสินใจละทิ้งชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบายเพื่อบวชเป็นพระ
  • การทำงานเพื่อสังคม: หลังจากบวช ท่านได้เดินทางไปเผยแผ่ธรรมะและช่วยเหลือผู้คนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ ท่านได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและจัดการศพผู้เสียชีวิต
  • การก่อตั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง: การกระทำอันเป็นกุศลของท่านได้สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการก่อตั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งเป็นมูลนิธิการกุศลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

 


บทความที่เกี่ยวข้อง